วันอาทิตย์ที่ 15 มิถุนายน พ.ศ. 2557

เมฆพัตร เมฆสิทธิ์ คืออะไร ......

..... ในวงการเหรียญพระเครื่อง นั้นเรามักจะเห็นเนื้อโลหะหลายอย่าง ไม่ว่าจะเป็น ทองแดง นวะโลหะ ดึบุก เป็นต้น แต่ละโลหะที่ใช้นั้นมีเรื่องราว ตำนานเกี่ยวข้องกับตำราพิธีหลายคณาจารย์ในสมัยก่อนโบราณ ซึ่งถือเป็นความศักดิ์สิทธิ์ ความขลัง ในการหล่อเหรียญพระเครื่อง วันนี้ผมจะมาเสนอข้อมูลเกี่ยวกับ โลหะ เมฆพัตร และ เมฆสิทธิ์ ว่ามีความเป็นมาอย่างไร เชิญอ่านได้ในกระทู้ครับ ......


เนื้อเมฆพัตร กับ เนื้อเมฆสิทธิ์ เกิดจากการออกซิไดระหว่างปรอท กับทองแดง ณ อุณหภูมิระดับหนึ่ง พระทำจากเนื้อเมฆพัตรนี้ตกแตกนะครับ ส่วนเนื้อเมฆสิทธิ์ เป็นการนำเอาแป๊ะตั้ง หรือ เนื้ออาปาก้าเกรดต่ำ มาทำเป็นเนื้อพระ อยากให้วรรณจะออกเขียวมากน้อยเพียงใด ก็ผสมทองเหลืองลงไป ตามส่วน ยิ่งได้เนื้อเขียวมากขี้น เพราะสนิมของทองเหลือง คือ สีเขียว

เมฆพัตร คืออะไร ......

เมฆพัตร โลหะที่ได้จากการเล่นแร่แปรธาตุตามตำราของไทยโบราณ เชื่อว่าเป็นธาตุกายสิทธิ์มีฤทธานุภาพในตัวเอง เมฆพัตรเป็นส่วนผสมของตะกั่วและทองแดง มีกรรมวิธีการสร้างที่ซับซ้อน ในระหว่างหลอมต้องผสมตัวยาหลายชนิดมีกำมะถัน ปรอท และว่านยาได้แก่ ไพลดำ ต้นหิงหาย ไม้โมกผา ขิงดำ กระชายดำ สบู่แดง สบู่เลือด เป็นต้น ซัดเข้าไปในเบ้าหลอม พอสำเร็จจะได้โลหะสีดำเป็นมันเงาเลื่อมพราย แต่เปราะและแตกง่าย 
พระ คณาจารย์แต่โบราณนิยมหลอมเมฆพัตรมาทำเป็นพระเครื่อง อาทิ พระครูปัจฉิมทิศบริหาร (นาค โชติโก) วัดห้วยจระเข้ นครปฐม และพระอาจารย์ทับ วัดอนงคาราม

"เมฆพัตร" นั้น ตำราทางไสยศาสตร์เรียกว่า "โลหะธาตุกายสิทธิ์" เป็นโลหะที่สำเร็จขึ้นด้วยกรรมวิธีการนำเอา "แร่ธาตุ" บางชนิดมาหลอมรวมกันในเบ้าโดยมี "น้ำว่าน" บางชนิดเป็นส่วนผสม อีกทั้งมีการบริกรรมคาถาปลุกเสกไปตลอดของการหลอมผสมแร่ธาตุ และซัดด้วยน้ำว่านนี้ เมื่อสำเร็จออกมาจึงเป็นเนื้อโลหะที่มีความศักดิ์สิทธิ์ในตัว เมื่อนำมาสร้างวัตถุมงคลก็จะยิ่งมีความศักดิ์สิทธิ์มากขึ้นไปอีกเป็นพิเศษ
  
เมฆสิทธิ์ คืออะไร .......
 
เมฆ สิทธิ์ เป็นผลจากการผสมโลหะเล่นแร่แปรธาตุแบบหนึ่ง มีปรอทเป็นมวลสารหลักพร้อมการเสกซัดแร่ต่าง ๆ ที่กำกับด้วยคาถาอาคมให้แร่ทั้งหลายแปรสภาพและเปลี่ยนวรรณะ ตลอดจนทรงไว้ด้วยความศักดิ์สิทธิ์   ที่โลหะที่ได้จะมีลักษณะแข็งแกร่ง แต่ไม่เหนียว เมื่อปอกผิวใหม่ ๆ จะออกวรรณะขาวอมม่วงหรือฟ้า เนื้อในขาว วาวอย่างเงินยวง หากแช่น้ำหรือปล่อยให้สัมผัสอากาศจะค่อยเปลี่ยนสีวรรณกระแส ผิวเป็นสีเขียว

เมฆสิทธิ์มีหลายวรรณะแต่ที่นับถือว่าเลิศคือ สีเขียวอมทอง แต่ไม่ค่อยรู้จักนัก ซึ่งเป็นลักษณะเด่นมาก  สรรพคุณของเมฆสิทธิ์นับถือว่าดีเด่นทางด้านค้ำหนุนดวงชะตา และสามารถนิมิตบอกอาเพทได้ หากสีวรรณะสดใสหมายถึงความเจริญรุ่งเรือง หากวรรณะหม่นหมองมีคราบ ก็บอกอาเพทว่ามีเคราะห์ให้เร่งระวังและนำเครื่องรางเมฆสิทธิ์นั้นมาทำความ สะอาดด้วยน้ำฝน หรือน้ำสะอาด จาก นั้นแช่เนื้อเมฆสิทธิ์ไว้อธิษฐานขอน้ำมนต์แก้อวมงคล ต่าง ๆ ได้ดีเรียกว่า “น้ำมนต์กลับดวง” ดั่งเมฆสิทธิ์ที่แปรสีฉันนั้นแลมีฤทธิ์ในการค้ำชูดวงชะตาราศีให้ดีขึ้น เป็นเมตตามหานิยมแก่ผู้พบเห็น เจริญไว้ด้วยลาภและทรัพย์นานา อีกทั้งยังคุ้มครองป้องกันให้แคล้วคลาด กลับร้านกลายเป็นดี กันอุบาทว์จัญไรทั้งปวง 

บาง ตำรามีความเชื่อว่า หากใช้เสริมดวง คู่กับกระลา หรือ ราหูอมจันทร์ ทำให้ มีอำนาจอีกทั้ง เป็นคู่หนุนค้ำจุนและเชิดชูให้ด้วงชะตาราศรีดีมิรู้ตกต่ำ ... จาก web-pra.com

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น