วันพฤหัสบดีที่ 8 พฤษภาคม พ.ศ. 2557

เหรียญรุ่นแรก พ่อท่านล้าน พ.ศ. ๒๕๔๘

ประวัติ เหรียญรุ่นแรกพ่อท่าล้าน เขมจิตโต ....

หรียญรุ่นแรกของหลวงพ่อล้านได้จัดสร้างในปี พ.ศ. ๒๕๔๘ โดยหลวงพ่อล้านท่านได้ออกแบบครึ่งองค์เองและได้มอบหมายให้พระอาจารย์สถาพร ซึ่งพำนักอยู่ที่สำนักสงฆ์ศรีไพรวัลย์ ขณะนั้น เป็นผู้ดำเนินการนำไปจัดสร้าง จำนวน ๔,๐๐๐ เหรียญ ส่วนพิมพ์นั่งเต็มองค์ คุณสุระ ชาวสุพรรณบุรี .....



ซึ่งมารักษากระดูกข้อมือหัก ได้ขออนุญาตหลวงพ่อล้าน จัดสร้างถวายเป็นแบบพิมพ์นั่งเต็มองค์ จำนวน ๑๐,๐๒๙ องค์ ซึ่งท่านก็ได้นำมาอธิฐานจิตเสกเดี่ยวมาก่อนและเข้าพิธิพุทธาภิเษก ณ วัดวิหาร อ.พุนพิน จ.สุราษฎร์ธานี อีกครั้ง และหลังจากนั้นท่านก็ได้ปลุกเสกเดี่ยวเรื่อยมาส่วนเหรียญที่เป็นกะไหล่ทอง-กะไหล่เงินนั้น คุณอ๊อดท่าข้ามได้ขออนุญาตหลวงพ่อนำเหรียญพิมพ์นั่งเต็มองค์ไปทำกะไหล่ทอง-กะไหล่เงิน อย่างละ ๗๙ เหรียญ และทำการตอกหมายเลขกำกับ ไว้แจกให้กับผู้ที่นำพุ่มมาทอดกฐิน ณ วัดขนาย

จาก คำบอกเล่าของพ่อหลวงล้านและศิษย์ใกล้ชิด ทำให้พอจะทราบถึงมูลเหตุที่ได้มีการจัดสร้างเหรียญรุ่นนี้ว่า... ก่อนนี้เวลามีงานบุญชาวบ้านที่มากราบนมัสการหรือทำบุญที่วัดขนายได้เอ่ยปาก ขอรูปเหรียญของท่าน เพื่อไว้สักการะบูชาเป็นที่ระลึก ท่านก็ปฏิเสธไปทุกครั้ง เพราะท่านไม่มี ไม่เคยสร้าง จากนั้นเริ่มมีการปรึกษากันว่าสมควรแก่เวลาแล้วที่จะต้องมีเหรียญของท่าน เป็นที่ระลึกสำหรับผู้มาทำบุญที่วัด อีกประการหนึ่ง คือในปี ๒๕๔๘ เป็นมงคลโอกาสที่ท่านจะมีอายุครบ ๗๒ ปี ถือเป็นการฉลองวัฒนมงคลอายุ ๖ รอบด้วย จึงได้มอบหมายให้พระอาจารย์สถาพร สทฺธาทิโก (สัทธาทิโก) ลูกศิษย์ของท่าน ซึ่งก่อนนี้พำนักอยู่ที่สำนักสงฆ์ศรีไพรวัลย์ สังกัดวัดขนาย (ปัจจุบันเป็นเจ้าอาวาสวัดหนองศาลา อำเภอชะอำ จังหวัดเพชรบุรี ) ให้เป็นธุระในการแกะพิมพ์และสั่งปั้มเหรียญจากทางโรงงานที่กรุงเทพฯ  เมื่อปั้มเหรียญเสร็จแล้วพระอาจารย์สถาพรท่านก็ได้นำไปเข้าร่วมพิธีพุทธา ภิเษกที่วัดวิหาร (วัดหลวงพ่อแดง) หลังจากนั้นพ่อหลวงล้านก็ได้ประกอบพิธีอธิษฐานจิตเดี่ยวอีกหลายครั้งภายใน อุโบสถวัดขนาย ทั้งสองพิมพ์ ก่อนจะนำออกแจกจ่ายแก่ชาวบ้านและศิษยานุศิษย์ มีส่วนหนึ่งออกให้เช่าบูชาเพื่อนำรายได้มาพัฒนาเสนาสนะภายในวัด ท่านบอกให้นำเหรียญของท่านใส่พานแล้วตั้งโต๊ะที่ใต้ต้นมะขามข้างหอระฆังหลัง เก่า โดยตั้งไว้ข้ามวันข้ามคืนไม่ต้องมีผู้ใดเฝ้า ค่าเช่าบูชาก็ตามแต่ชาวบ้านจะศรัทธาทำบุญ  บางคนก็ทำบุญ ๑๐-๒๐ บาท บางคนก็ทำบุญ ๙๙ บาท บางคนหยิบดูแล้วก็วางกลับที่เดิม บางคนก็มองผ่านไม่สนใจ แต่เนื่องจากภายบริเวณวัดขนายเป็นที่ตั้งของโรงเรียนวัดเกษมบำรุงอยู่ด้วย ท่านเกรงว่าเด็กๆนักเรียนจะซุกซนรู้เท่าไม่ถึงการณ์นำเหรียญไปโยนเล่น ก็เลยให้เก็บเหรียญที่คงเหลือกลับมาที่ไว้กุฏิ หลังจากนั้นท่านก็แจกผู้ที่มีกราบนมัสการอยู่หลายปีจนเหรียญรุ่นนี้หมด จึงได้มีการจัดสร้างเหรียญรุ่นอื่นๆต่อมาถึงปัจจุบัน       

แม้น ว่าจะเป็นเหรียญที่มีอายุการสร้างไม่นานเพียง ๗-๘ ปีเท่านั้น แต่จากประสบการณ์ที่มีผู้นำไปบูชา เรื่องอิทธิปาฏิหาริย์ต่างๆเกิดขึ้นมากมาย ไม่ว่าจะเป็น เรื่องความแคล้วคลาดจากอุบัติเหตุรถยนต์ ความคงกระพันชาตรี พุทธคุณล้ำเลิศไม่ด้อยกว่าเหรียญพระเกจิฯยุคเก่าๆโดยเฉพาะในหมู่ของทหาร อากาศต่างทราบกันดีจึงให้ความเคารพศรัทธาอย่างมาก ถึงวันนี้จากเหรียญที่ไม่ค่อยมีผู้รู้จักและให้ความสนใจในอดีต กลับกลายเป็นของหายากมีมูลค่าในการสะสมของวงการพระเครื่องเมืองไทย พ่อหลวงล้านมีศิษยานุศิษย์มากมายทั่วประเทศไทย ชาวต่างประเทศก็รู้จักกิติศัพท์ของท่านแพร่หลายและเริ่มเก็บสะสมวัตถุมงคล ของท่าน  ปัจจุบันเหรียญรุ่นแรกนี้มีมูลค่าการสะสมถึงหลักพันกลางในองค์ที่สวยสมบุรณ์ โดยเฉพาะอย่างยิ่งองค์ที่มีผิวน้ำทองเหมือนกาหลั่ยทองบางๆ ใครมีก็ต่างหวงแหน และเป็นธรรมดาเมื่อมีค่านิยมในการสะสมสูงขึ้นก็ย่อมมีต้องการปลอมแปลง ดังนั้นจึงต้องพึงระวังและควรปรึกษาผู้รู้ก่อนการเช่าบูชา ..//.. ข้อมูลจาก ร้านพระเครื่อง ร้อยเกาะ และ nuttanunamulet.com ครับ

1 ความคิดเห็น: